Đề cương ôn tập kiểm tra học kỳ 2 môn Ngữ văn 11 Trường THPT Nguyễn Khuyến
Chào mừng các em học sinh đến với Đề cương ôn tập kiểm tra học kỳ 2 môn Ngữ văn 11 Trường THPT Nguyễn Khuyến! Tài liệu được chọn lọc và biên soạn tỉ mỉ, kĩ càng, hứa hẹn giúp các em phát triển nền tảng kiến thức một cách vững vàng, làm tăng sự tự tin trong quá trình học tập.
A. GIỚI HẠN KIẾN THỨC VÀ MỘT SỐ KĨ NĂNG
I/ Đọc - hiểu: ( 3,0 điểm )
1: Ngữ liệu phần đọc hiểu là Thơ hiện đại Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến 1945
(Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa).
Nhận biết:
- Xác định đề tài, hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ/đoạn thơ.
- Nhận diện được phương thức biểu đạt, thể thơ, các biện pháp tu từ... trong bài
thơ/đoạn thơ. - Nhận diện được từ ngữ, chi tiết, hình ảnh,... trong bài thơ/đoạn thơ
Thông hiểu:
- Hiểu được các thành phần nghĩa của câu; hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ
thuật của bài thơ/đoạn thơ.
- Hiểu được một số đặc điểm cơ bản của thơ hiện đại Việt Nam từ đầu thế kỉ XX
đến Cách mạng tháng Tám 1945 về thể loại, đề tài, cảm hứng, nghệ thuật biểu đạt
được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ.
Vận dụng:
- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ; bày tỏ quan điểm của
bản thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạn thơ.
- Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân.
- Phân biệt thơ hiện đại và thơ trung đại.
2: Nghị luận hiện đại (Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa).
Nhận biết:
- Xác định thông tin được nêu trong văn bản/đoạn trích.
- Nhận diện được phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ,
biện pháp tu từ,... trong văn bản/đoạn trích.
Thông hiểu:
- Hiểu được các thành phần nghĩa của câu; nội dung của văn bản/đoạn trích.
- Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt; các biện pháp tu từ, đặc
trưng của phong cách ngôn ngữ... trong văn bản/đoạn trích.
- Hiểu được những đặc điểm cơ bản của nghị luận hiện đại thể hiện trong văn
bản/đoạn trích.
Vận dụng:
- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của
bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích.
- Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân.
- Phân biệt được nghị luận hiện đại và nghị luận trung đại.