ĐỀ LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ SỐ 11 NĂM 2024
Bắt đầu hành trình học tập mới với tài liệu ĐỀ LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ SỐ 11 NĂM 2024 chất lượng! Mỗi câu hỏi đều được lựa chọn cẩn thận, giúp các bạn học sinh học tập một cách hiệu quả, xây dựng nền tảng kiến thức chắc chắn và tự tin hơn khi đối mặt với các thử thách trong quá trình học tập.
1.Chọn từ đúng dưới đây để điền vào chỗ trống “Mống đông vồng tây, chẳng mưa…cũng bão giật”
A.dâyB.dôngC.daiD.lâu
2.Tiếng đàn “Ngu cầm” trong bài thơ Cảnh ngày hè thể hiện ước mong gì của Nguyễn Trãi?
A.Ước mong về sự an nhàn
B.Ước mong về sức mạnh của con người
C.Ước mong về xã hội thanh bình, nhân dân hạnh phúc, ấm no
D.Ước mong về việc mở rộng lãnh thổ
3.Thể loại của Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy là:
A.Cổ tíchB.Truyền thuyếtC.Sử thiD.Thần thoại
4.“Công viên là lá phổi xanh của thành phố”. Từ nào trong câu thơ trên được dùng với nghĩa chuyển?
A.công viênB.láC.xanhD.thành phố
5.Điền vào chỗ trống trong câu thơ: “Đâu những... thân tự thuở xưa/ Những hồn quen dãi gió dầm mưa”
(Nhớ đồng –Tố Hữu)
A.ngườiB.hồnC.tìnhD.nhà
6.“Vàng tỏa non tây, bóng ác tà/ Đầm đầm ngọn cỏ, tuyết phun hoa/ Ngàn mai lác đác, chim về tổ/ Dặmliễu bâng khuâng, khách nhớ nhà” (Chiều hôm nhớ nhà – Bà Huyện Thanh Quan)
Đoạn thơ trên thuộc dòng thơ:
ĐỀ LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ SỐ 11
A.dân gianB.trung đạiC.thơ MớiD.hiện đại
7.Qua tác phẩm Những đứa con trong gia đình, Nguyễn Thi thể hiện điều gì?
A.Sức sống tiềm tàng của những con người Tây Nguyên
B.Vẻ đẹp của thiên nhiên Nam Bộ
C.Vẻ đẹp tâm hồn của người Tây Bắc
D.Những người con trong một gia đình nông dân Nam Bộ có truyền thống yêu nước, căm thù giặc, thủychung son sắt với quê hương
8.Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:
A.súc tiếnB.súc tíchC.xinh sắnD.xung sức
9. Chọn từ viết đúng chính tả để điền vào chỗ trống trong câu sau: “Từ ngày mai........ , công ty A sẽ chính
thức ...........vào công ty B.”
A.trở đi, sát nhậpB.chở đi, sát nhậpC.trở đi, sáp nhậpD.chở đi, sáp nhập
10.Từ nào bị dùng sai trong câu sau: “Bởi vì đường sá xa xôi, anh ấy đã nỡ hẹn với chúng tôi.”
A.đường sáB.xa xôiC.nỡ hẹnD.chúng tôi
11.Các từ “xinh xinh, xanh xanh, rầm rầm” thuộc nhóm từ nào?
A.Từ ghép đẳng lậpB.Từ ghép chính phụC.Từ láy toàn bộD.Từ láy bộ phận
12.“Ngọc không những mua bút máy mà bạn ấy còn mua cả đồ dùng học tập.” Đây là câu:
A.thiếu chủ ngữB.thiếu vị ngữC.thiếu chủ ngữ và vị ngữ D. sai logic
13.“Trong hoàn cảnh “trăm dâu đổ đầu tằm”, ta càng thấy chị Dậu thật là một người phụ nữ đảm đang,tháo vát. Một mình chị phải giải quyết mọi khó khăn đột xuất của gia đình, phải đương đầu với những thế lực tàn bạo: quan lại, cường hào, địa chủ và tay sai của chúng. Chị có khóc lóc, có kêu trời, nhưng chị không nhắm mắt khoanh tay, mà tích cực tìm cách cứu được chồng ra khỏi cơn hoạn nạn. Hình ảnh chị Dậu hiện lên vững chãi như một chỗ dựa chắc chắn của cả gia đình” (Nguyễn Đăng Mạnh)
Nhận xét về cách thức trình bày đoạn văn:
A.Đoạn văn diễn dịch B. Đoạn văn tổng phân hợp C. Đoạn văn quy nạp D. Đoạn văn song hành
14.“Chị ấy gấu lắm. Từ thời đi học đến giờ không ai dám bắt nạt chị ấy đâu.”
Trong đoạn văn trên, từ “gấu” được dùng với ý nghĩa gì?
A.Tên của một loài động vật
B.Cách gọi khác của người yêu
C.Tính cách hùng hổ, mạnh mẽ, không sợ ai cả
D.Tên một loại đồ ăn
15.Trong các câu sau:
I.Tiếng giọt danh đổ ồ ồ, xói lên những rãnh nước sâu.
II.Hoa ban Tây Bắc nở rộ lung linh, hoa trắng núi trắng giời, hoa ban nở không kịp rụng.
III.Càng đổ dần về hướng mũi cà mau, thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.
IV.Bằng những cố gắng không ngừng, anh đã tốt nghiệp đại học.Những câu nào mắc lỗi:
A.IV và IIIB.IV và IIC.IV và ID.III và I
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu từ cầu từ câu 16 đến 20:
NGƯỜI TIỀU PHU
Tiều phu cùng học giả đang đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đã đề nghị chơi trò đoán chữ để cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mà mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua thì sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người.
Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:
-Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?
Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.
-Tôi cũng không biết! - Tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:
-Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi. Học giả vô cùng sửng sốt.
16.Xác định phương thức biểu đạt chính?
A.Miêu tảB.Biểu cảmC.Tự sựD.Nghị luận
17.Nội dung chính của câu chuyện trên là gì?
A.Bác tiều phu ngu muộiB.Cuộc thi tài của vị học giả và bác tiều phu
C.Vị học giả khôn ngoanD.Câu chuyện chiếc thuyền
18.Từ câu chuyện trên, anh/chị rút ra được bài học gì cho bản thân?
A.Làm một người khiêm tốnB.Không dùng tiền để thử tài
C.Không nên thi thố với người khácD.Tất cả các phương án trên
19.Khiêm tốn thể hiện qua yếu tố nào?
A.Lời nóiB.Cử chỉ
C.Hành độngD.Tất cả các đáp án trên
20.Vị học giả hiện lên là người như thế nào?
A.Tự tinB.Xấc xượcC.Kiêu ngạoD.Nhút nhát