Đề thi Hóa học vào 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI năm học 2023-2024

05/05/2024

Môn Hóa học không phải là môn học dễ dàng, đặc biệt với các bạn học sinh luôn bận rộn trong guồng quay học tập miệt mài. Nắm bắt được điều này, hocaz.vn đã hệ thống kiến thức trọng tâm trong Đề thi Hóa học vào 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI năm học 2023-2024 Các bạn học sinh tải về tài liệu ôn tập miễn phí để củng cố kiến thức ngay thôi nào!

(Dùng riêng cho thi sinh thi vào lóp chuyên Hóa hocc)
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
Cho: H=1;C=12;N=14;O=16;Li=7;Na=23;Mg=24;Al=27;S=32;Cl=35,5; K=39;Fe=56;Cu=64;Zn=65;Ag=108;Ba=137. Coi các khí, hơi xử sự như khí lí tưởng.
Câu I. (2,0 điểm) Khí cacbonic và hiệu ứng nhà kính
Khí cacbonic (CO2) được coi là tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính, làm tăng nhiệt độ trái đất, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.
1 Một trong số các nguồn chính phát thải CO2 là quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch. Viết các phương trình phản ứng đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch sau đây tạo ra CO2 :
a) Than đá (coi thành phần chủ yếu là cacbon).
b) Dầu mỏ (coi thành phần chủ yếu là các hiđrocacbon có công thức chung là CxHy ).
2 Cho biết từ năm 1750 đến năm 2019 , nồng độ CO2 trong khí quyển trái đất đã tăng từ 280ppm lên 415ppm.
a) Tính thể tích CO2 (theo ml ) trong 1 m3 khí quyển trái đất vào năm 1750 và năm 2019 . Nồng độ CO2 trong khí quyển vào năm 2019 đã tăng thêm bao nhiêu phần trăm so với năm 1750 ?
b) Theo ước tính, mỗi ppm CO2 tăng thêm trong khí quyển làm nhiệt độ trái đất tăng khoảng 0,01 ∘C. Ước tính xem nhiệt độ trái đất đã tăng bao nhiêu độ từ năm 1750 tới năm 2019.
Cho biết: 1ppm = một phần triệu; nếu nồng độ một khí trong khí quyển là 𝑎𝑎 ppm thì trong một triệu phần thể tích khí quyển sẽ có 𝑎𝑎 phần thể tích khí đó.
3 Công nghệ thu giữ không khí trực tiếp là một công nghệ triển vọng để tách CO2 từ không khí. Trong công nghệ này, người ta sử dụng một dung dịch kiềm (thường là dung dịch NaOH dư) để hấp thụ khí CO2 (bước 1). Sau đó, dung dịch chất hấp thụ đã qua sử dụng được tái sinh bằng phản ứng với canxi hiđroxit (bước 2). Kết tủa màu trắng 𝐀𝐀1 thu được ở bước 2 phân hủy ở 900 ∘C, sinh ra CO2 và chất rắn 𝐀𝐀𝐀𝐀 (bước 3 ). Sau đó, canxi hiđroxit được tái tạo bằng phản ứng với nước của 𝐀𝐀2 (bước 4). Viết các phương trình phản ứng hóa học xảy ra ứng với các bước từ 1 tới 4 .
4 Em hãy đề xuất hai biện pháp để giảm phát thải CO2 vào khí quyển.
Câu II. (2,0 điểm) Sự chuyển hóa của các chất vô cơ
1 Cho một hỗn hợp gồm Fe3O4, Al2O3 và Cu vào dung dịch HCl dư, thu được dung dịch B1 và
chất rắn 𝐁𝐁𝐁𝐁. Cho từ từ dung dịch NaOH tới dư vào dung dịch 𝐁𝐁1 thu được dung dịch 𝐁𝐁3 và kết
tủa B4. Nung 𝐁𝐁4 trong không khí đến khối lượng không đổi thu được chất rắn 𝐁𝐁𝐁𝐁. Cho khí H2
dư đi qua B5, nung nóng, thu được chất rắn B6. Coi các phản ứng xảy ra hoàn toàn.
a) Xác định thành phần các chất có trong B1, 𝐁𝐁𝐁𝐁, 𝐁𝐁𝐁𝐁, 𝐁𝐁𝐁𝐁, B5 và B6.
b) Viết các phương trình hóa học minh họa.
2 Nước Javen là dung dịch chứa hỗn hợp muối NaCl và NaClO (natri hipoclorit). Muối NaClO có
tính oxy hóa mạnh, do vậy nước Javen có khả năng tẩy màu và sát trùng. Hàm lượng hipoclorit
trong nước Javen có thể được xác định như sau:
• Pha loãng 5,00 ml dung dịch Javen với nước cất được 100ml dung dịch D1.
• Lấy 10,00ml dung dịch D1 cho vào bình tam giác, sau đó thêm dung dịch axit sunfuric loãng
dư, lắc đều, được dung dịch 𝐃𝐃2. Thêm tiếp 10,00ml dung dịch KI2,0M vào dung dịch 𝐃𝐃2, lắc
đều được dung dịch D3. Để phản ứng hoàn toàn với lượng iốt trong dung dịch 𝐃𝐃3 cần 15,00ml
dung dịch Na2 S2O30,1M. Biết các phản ứng xảy ra theo các phương trình hóa học sau:

Nội dung đề thi

Luyện bài tập và đề thi thử sát với kiến thức trên lớp!!!