Lý thuyết và bài tập vận dụng về thứ tự thực hiện các phép tính

10/01/2024

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp tài liệu học tập uy tín thì bạn đang ở đúng nơi rồi đó! Không chỉ có tài liệu Lý thuyết và bài tập vận dụng về thứ tự thực hiện các phép tính, học AZ còn vô vàn tài liệu hữu ích khác hỗ trợ việc học của bạn! Tải về tài liệu Lý thuyết và bài tập vận dụng về thứ tự thực hiện các phép tính ngay nhé!

Thứ tự thực hiện các phép tính, hay còn được biết đến là "quy tắc ưu tiên phép toán" hoặc "thứ tự ưu tiên phép toán," quy định thứ tự mà các phép toán sẽ được thực hiện trong một biểu thức toán học. Thứ tự này giúp đảm bảo rằng mọi người hiểu một cách chung về cách tính toán các biểu thức một cách đồng nhất. Dưới đây là thứ tự thực hiện các phép tính từ cao đến thấp:

  1. Dấu ngoặc:
    • Các phép toán trong dấu ngoặc thường được thực hiện trước cả mọi thứ. Nếu có nhiều cặp dấu ngoặc lồng nhau, thì tính từ dấu ngoặc ngoài cùng vào trong.
  2. Lũy thừa và căn bậc hai:
    • Các phép toán lũy thừa (mũ) và căn bậc hai thường được tính tiếp theo.
  3. Nhân và Chia:
    • Sau khi đã giải quyết các phép toán ở bước trước, ta tiếp tục với các phép toán nhân và chia. Các phép nhân và chia được thực hiện từ trái sang phải.
  4. Cộng và Trừ:
    • Cuối cùng, các phép toán cộng và trừ được thực hiện từ trái sang phải.
  5. Chú ý đặc biệt:
    • Khi có các phép toán có cùng mức ưu tiên, thì ta thực hiện chúng từ trái sang phải.
    • Trong trường hợp các số hạng có dấu trừ liên tiếp, chúng có thể được coi như một số dương và thêm vào với số hạng trước đó.

Dưới đây là ví dụ minh họa về thứ tự thực hiện các phép tính:

5+3×(10−2)2−330​

  1. Giải trong dấu ngoặc:(10−5)x8=40
  2. Tính lũy thừa: 82=64
  3. Nhân: 3×64=192
  4. Chia: 30/3​=10
  5. Cộng và trừ từ trái sang phải: 5+192−10=187

Do đó, giá trị cuối cùng của biểu thức là 187.

Dưới đây là một số dạng bài tập về thứ tự thực hiện các phép tính:

  1. Phép Tính Cơ Bản:
    • Yêu cầu học sinh thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong một biểu thức đơn giản.
  2. Ngoặc Đơn:
    • Cho biểu thức có sử dụng ngoặc đơn, yêu cầu học sinh tính giá trị của biểu thức đó.
  3. Phép Cộng và Phép Nhân:
    • Cho một biểu thức có sự kết hợp giữa phép cộng và phép nhân, yêu cầu học sinh thực hiện các phép tính theo thứ tự đúng.
  4. Phép Chia và Phép Trừ:
    • Tạo biểu thức sử dụng phép chia và phép trừ, yêu cầu học sinh thực hiện đúng thứ tự để có kết quả chính xác.
  5. Phép Nhân và Ngoặc Đơn:
    • Yêu cầu học sinh sắp xếp ngoặc đơn trong biểu thức có sử dụng phép nhân sao cho kết quả là lớn nhất hoặc nhỏ nhất.
  6. Phép Chia và Ngoặc Đơn:
    • Cho một biểu thức có sử dụng phép chia và ngoặc đơn, yêu cầu học sinh thực hiện các phép tính theo thứ tự đúng để có kết quả chính xác.
  7. Biểu Thức Tuyến Tính:
    • Yêu cầu học sinh giải các phương trình tuyến tính và tính giá trị của biểu thức tuyến tính.
  8. Phép Nhân Đối Với Số Âm:
    • Tạo biểu thức sử dụng phép nhân với số âm, yêu cầu học sinh tính giá trị của biểu thức đó.
  9. Phép Nhân và Chia Đối Với Số Phân Số:
    • Yêu cầu học sinh thực hiện các phép tính nhân và chia với số phân số.
  10. Phép Tính Kết Hợp:
    • Tạo biểu thức có sự kết hợp của cả cộng, trừ, nhân và chia, yêu cầu học sinh thực hiện đúng thứ tự để có kết quả chính xác.

Những bài tập trên giúp học sinh rèn luyện kỹ năng xử lý biểu thức và thực hiện đúng thứ tự các phép tính để đạt được kết quả chính xác.

Nội dung đề thi

Luyện bài tập và đề thi thử sát với kiến thức trên lớp!!!